Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Thuốc lá có ảnh hưởng đến nam giới như thế nào?

Từ lâu thuốc lá đã là chất cực kỳ nguy hại đối với cơ thể con người. Đặc biệt, thuốc lá còn là nguyên nhân gàng đầu gây yếu sinh lý ở nam giới ảnh hưởng đến tinh trùng, tăng nguy cơ liệt dương, vô sinh hay các bệnh lý khác như ung thư tuyến tiền liệt,…
Tại sao hút thuốc lá lại gây ảnh hưởng tới tinh trùng?
Quá trình sản xuất tinh trùng có sự tăng lên của các tế bào và sự phân hóa, trưởng thành của các tế bào. Trong đó, các protein và DNA hiện hữu đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất tinh trùng. Nếu hút thuốc lá, các thành phần dộc hại trong thuốc lá sẽ tác động xấu đến sự sản sinh của tinh trùng, khiến tinh trùng có khả năng dị dạng, hút thuốc nhiều nếu sau này sinh con cũng sẽ bị ảnh hưởng phần nào.
Theo nghiên cứu khoa học, nam giới trưởng thành nếu hút 30 điếu thuốc mỗi ngày thì khả năng sống sót của tinh trùng chỉ còn lại 4/10 và tỉ lệ tinh trùng bị dị dàng cũng cao hơn rất nhiều.
Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, so với những người không hút thuốc, người hút thuốc có số lượng tinh trùng dị dạng rất cao và có dấu hiệu suy giảm nội tiết tố Androgen và hormone testosterone. Và đây cũng là nguyên nhân gây yếu sinh lý ở nam giới và giảm chất lượng tinh trùng.

Hút thuốc lá gây yếu sinh lý, ảnh hưởng tới tinh trùng như thế nào?

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng đến tinh trùng là do các chất chuyển hóa trong khói thuốc tích tụ trong tinh dịch kìm hãm sự hoạt động của hệ thống enzym choline acrtyltransferase, đồng thời làm giảm nồng độ hormone testosterone tham gia vào việc sản xuất tinh trùng.
Những tác hại mà thuốc lá gây ra đó là:
Hút thuốc lá làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng
Hút thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng, nghĩa là chất lượng tinh trùng bị suy giảm và làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.
Hút thuốc lá gây di dạng tinh trùng
Khói thuốc tích tụ tại tinh dịch gây dị dạng tinh trùng. Tình trạng này kéo theo các vấn đề về sinh sản cũng như tỷ lệ sảy thai cao, dị tật bẩm sinh nhiều.
Hút thuốc lá gây liệt dương, xơ vữa động mạch
Nam giới hút thuốc lá có nguy cơ bị liệt dương cao gấp nhiều lần so với người không hút thuốc lá, chiếm tỉ lệ 82-97% tổng số nam giới bị liệt dương. Các chất trong khói thuốc sẽ gây xơ vữa mạch máu ở dương vật và giảm quá trình lưu thông máu đến dương vật, gây co thắt động mạch dương vật cấp và gây liệt dương do co mạch.
Hút thuốc lá gây viêm hệ thống sinh dục
Hút thuốc lá tác động xấu đến hệ bài tiết và hệ thống sinh dục, có nguy cơ cao bị ung thư bàng quang và ung thư tuyến tiền liệt.

Do đó, cách chữa yếu sinh lý cũng như phòng tránh bệnh hiệu quả nhất là nam giới hãy bỏ thói quen hút thuốc lá ngay từ bây giờ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét